วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อุปกรณ์ในการทำน้ำสลัด


อุปกรณ์ในการทำน้ำสลัด
อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้คือ อุปกรณ์จำเป็นในการทำน้ำสลัด

1.เครื่องปั่น (blenders)
เครื่องปั่นก็ใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้ทั่วๆไป มีทั้งเป็นแบบที่เป็นโถแก้วและโถพลาสติก ใช้สำหรับปั่นน้ำสลัดแทนการตีด้วยตะกร้อ เครื่องปั่นมีหลายแบบ ทั้งขนาด ยี่ห้อ
ให้เลือก ตัวโถ มีทั้งแบบ โถแบบแก้วจะทำความสะอาดได้ดี หากเป็นโถพลาสติกน้ำหนักจะเบาแต่จะดูดกลิ่นและสีของอาหาร ทำใหล้างออกยาก ส่วนโถแกวนั้นน้ำหนักมาก
ทำความสะอาดง่าย สามารถปั่นอาหารหรือเครื่องดื่มร้อนได้ อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือใบมีด มีแบบสเตนเลสและอะลูมิเนียม ใบมีด
ที่ทำจากสเตนเลส จะสามารถใช้งานได้ดีกว่า ทนทานกว่า ทำความสะอาดง่ายกว่าและสามารถเก็บรักษาได้นานกว่า

2.ตะกร้อ (beater or wire whisk)
ตะกร้อใช้สำหรับตีส่วนผสมต่างๆให้เข้าด้วยกัน ใช้ในการตีไข่ ครีม และน้ำสลัด ให้ขึ้นฟู ควรเลือกซื้อวัสดุที่ทำจาก
สเตนเลส เพื่อให้ใช้งานได้ทนทาน บำรุงรักษาและทำความสะอาดง่าย ตะกร้อจะมีหลายขนาดมีทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของงาน

3.อ่างผสม (mixing bowls)
อ่างผสม มีทั้งที่ทำจากสเตนเลส แก้ว พลาสติก และภาชนะเคลือบ สเตนเลสจะมีความทนทาน ไม่เป็นสนิม ไม่แตกราว แต่ราคาแพง หลังจากใช้แล้วควรล้างด้วยน้ำสบู่อุ่นจัด คว่ำไว้บนตะแกรงให้แห้ง
อ่างผสมพลาสติกทำจากพลาสติกชนิดหนาทึบ มีความเหนียว หลังจากใชัแล้วควรล้างด้วยน้ำยาล้างจาน ให้สะอาด แล้วผึ่งให้แห้ง

4.เครื่องตีไข่ไฟฟ้าหรือเครื่องผสมอาหารชนิด(hand mixer)
อาจเรียกสั้นๆว่า เครื่องตีมือ เหมาะสำหรับการทำอาหารต่างๆ ใช้งานง่าย สะดวก ราคาไม่แพง เครื่องตีไข่ไฟฟ้ามี 2 ส่วน คือ ส่วนตัว และหัวตี ซึ่งส่วนใหญ่มีหัวตีตะกร้อ 2 อัน
เครื่องตีไข่ ให้ใส่หัวตีให้ลงล็อกเรียบร้อยเสียก่อนเสียบปลั๊ก แล้วจึงนำไปวางลงในอ่างผลมที่พอดีกับของส่วนผสมเฬื่อให้เครื่องตีได้ดี จากนั้นเปิดเครื่องจากระดับความเร็วต่ำไปจนถึงระดับที่
ต้องการ ให้เคลื่อนมอเตอรที่ตีไปรอบๆอ่าง เพื่อตีได้อย่างทั่วถึง ขณะตีให้หยุดเครื่องชั่วคราว เพื่อใชพายยางช่วยปาดส่วนผลมร่วงลงมาจากขอบอ่าง แล้วค่อยตีต่อจนได้ตามส่วนผสมตามความการ
การเลือกซื้อเครื่องตีไข่ ควรเลือกที่ทำจากวัสดุที่ทนทาน ดูแลรักษาและทำความสะอาดง่าย และมีใบประกันมอเตอร์รับรองคุณภาพ หลังการใช้งานเสร็จควรถอดชิ้นส่วนล้างทำความสะอาด
ใช้มือรูดส่วนผสมที่ติดอยู่ออกก่อนให้หมด แล้วค่อยนำไปล้างทำความละอาดด้วยน้ำยาล้างจาน ส่วนของมอเตอร์ต้องระวังไม่ให้โดนน้ำ การทำความสะอาดก็เพียงใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆเช็ดทำความสะอาดก็พอ

5.พายไม้ (wooden spoon)
พายไม้ใช้สำหรับคน เนย น้ำตาล และส่วนผสมต่างๆให้เข้ากัน หรือคนอาหารร้อนบนเตา เลือกซื้อที่ทำด้วยไม้เนื้อแข็ง ผิวเรียบและเลือกขนาดให้เหมาะกับปริมาณอาหารและขนาดของภาชนะที่ใช้

6.ตะแกรงกรองซอส (chinoise)
ตะแกรงกรองซอส เป็นตะแกรงกรองแบบละเอียดรูปทรงกรวย เพื่อให้ซอสไหลลงมารวมกัน และออกมาจุดเดียวกัน ง่ายต่อการใช้หากไม่มี ก็สามารถใช้ตะแกรงร่อนแป้งแบบกลม ที่มีมือจับทดแทนกันได้

7.ผ้าขาวบาง (cheesecloth)
ผ้าขาวบางใช้กรองซอส มีคุณสมบัติดักจับความมันของซอสที่ไม่ต้องการไว้ได้ ทำให้ซอสที่ได้มีความใส และไม่มัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น