วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

น้ำสลัดหมายถึง




น้ำสลัดหมายถึง

น้ำสลัด (dressing) หมายถึง น้ำปรุงรสหรือซอสปรุงรส ที่ใส่ในสลัด การทำสลัดจะอร่อยได้ ส่วนประกอบไม่ได้มีเพียงเครื่องสลัดที่สดใหม่ และมีคุณภาพเท่านั้น แต่ต้องอาศัยน้ำสลัด เป็นตัวหลักในการทำให้สลัดจานเด่นของคุณ มีกลิ่นและรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้น้ำสลัดยังช่วยเพิ่มให้สลัดมีสารคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน น้ำมันมะกอกที่เป้นส่วนประกอบในน้ำสลัดเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เป็นไขมันที่ดีต่อร่างกาย น้ำตาลให้พลังงานแก่ร่างกาย ไข่มีโปรตีนสูง ผักผลไม้เเละเครื่องเทศสมุนไพรก มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคอีกด้วย
น้ำสลัดมีรสชาติเข้มข้น แบ่งออกเป็น สลัดนำข้น สลัดน้ำใส การผสมใช้การตี หรือการผสมให้เครื่องปรุงต่างๆรวมตัวกัน

น้ำสลัดสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1.สลัดน้ำข้น คือ เนื้อของน้ำสลัดจะมีลักษณะข้นหนืด ส่วนผสมต่างๆรวมตัวกันถาวร ไม่แยกชั้น ไข่แดง เป็นอิมัลซิไฟเออร์ (emulsifier) ที่ทำให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันดี มัสตาร์ดเป็นเครื่องปรุงที่ช่วยทำให้น้ำสลัดรวมกันง่ายและถาวรยิ่งขึ้น ถ้าเป็นน้ำสลัดน้ำข้นแบบสุขภาพ แต่ถ้าเป็นน้ำสลัดมังสวิรัติ จะใช้น้ำเต้าหู้ (น้ำนมถั่วเหลือง) เป็นอิมัลซิไฟเออร์แทนไข่ เพราะถั่วเหลืองมีสารเลซิตินที่มีคุณสมบัติช่วยให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันได้ดีเช่นกัน

2.สลัดน้ำใส คือ เนื้อของน้ำสลัดมีการรวมตัวกันชั่วคราว เมื่อวางพักไว้ เครื่องปรุงต่างๆ จะมีการแยกตัวกันเป็นชั้น ก่อนรับประทานต้องตีหรือเขย่าให้เข้ากันอีกครั้งก่อน น้ำสลัดน้ำใส จะมีน้ำมันเป็นเครื่องปรุงหลัก จะไม่ใส่ไข่หรือไข่แดงเป็นเครื่องปรุง แล้วใส่เครื่องปรุง และเครื่องเทศสมุนไพรสดต่างๆ แต่งกลิ่นหอม เลือกใช้น้ำมันดีไขมันไม่อิ่มตัวสูงเป็นหลัก นอกจากนี้กระเทียมยังเป็นเครื่องปรุงสมุนไพร ที่ช่วยทำให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันชั่วคราว รวมถึงหอมและเครี่องเทศสมุนไพรชนิดอื่นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น